Thursday, June 6, 2019

Giải đua xe “Tour de France” và 5 bài học cho giới doanh nhân

subrice-QCYB.jpg

Tour de France là giải đua xe đạp nổi tiếng và khó khăn nhất thế giới. Ngoài tính giải trí cao, giải đua này còn gợi mở nhiều bài học hữu ích về quản trị doanh nghiệp.
Tour de France được tổ chức hàng năm trong vòng 3 tuần của tháng 7 với đường đua xuyên nước Pháp và các nước lân cận, tổng chiều dài đường đua là 2.000 dặm (tương đương với 3.600 km). Dưới đây là 5 bài học đúc kết từ giải đua này mà giới doanh nhân không thể bỏ qua.

1. Tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn

Khi xây dựng một công ty, bạn có thể cảm thấy mình quá ngợp với những việc phải thực hiện, hoặc nhận ra rằng bạn đang đi chệch hướng so với mục tiêu đề ra lúc đầu. Do vậy, việc xác định và tiến hành thực hiện các mục tiêu ngắn hạn là rất quan trọng.
Mỗi năm, đường đua của Tour de France đều có sự thay đổi, nhưng các nhà tổ chức thường đề ra hành trình cố định là xuyên qua 2 ngọn núi nổi tiếng là Mont Ventoux và Alpe d’Huez. Đây là hai trong số các đỉnh núi cao nhất ở Pháp, nhưng hầu hết mọi người đều cho rằng Ventoux là ngọn núi khó vượt qua hơn, bởi quãng đường qua ngọn núi này là cả một đoạn dài mà không hề có một khúc quanh nào. Đoạn đường này gây mệt mỏi cho các tay đua, làm cho họ cảm thấy như thể họ đang đứng im hàng phút liền.
Ngọn Alpe d’Huez thì ngược lại, bao gồm 21 khúc quanh – hay còn được gọi là đường đua hình chữ chi – tạo cho thí sinh cảm giác liên tục chuyển động về phía trước và đến được đích. Với mỗi khúc quanh như vậy, những tay đua có cảm giác như mình đã đạt được một mục tiêu nhỏ, và thấy tự tin hơn trong chặng đua tiếp theo.

2. Tỏa sáng đúng lúc

Rất nhiều doanh nhân biết tỏa sáng đúng lúc: trong một cuộc họp quan trọng, một phi vụ kinh doanh khó nhằn hoặc khi thực hiện một bước đột phá kỹ thuật. Khi họ đã tích lũy đủ năng lượng, họ sẽ tạo ra điểm nhấn cho doanh nghiệp.
Tương tự như vậy, nhà vô địch Tour de France không dẫn đầu trong cả ba tuần. Họ luôn đi giữa trong 10 ngày đầu của cuộc đua, họ chỉ chạy nước rút ở đoạn cuối của từng giai đoạn. Họ tiết kiệm năng lượng tinh thần và năng lượng thể chất cho những thời điểm quan trọng của cuộc đua.

3. Để người khác có vinh quang

Các chủ doanh nghiệp lớn thường để những người khác trong nhóm của họ nổi bật lên. Họ không cần phải thực hiện tất cả các cuộc phỏng vấn, tham dự tất cả các buổi gặp gỡ khách hàng hoặc được hưởng công trạng đối với mọi phát minh mới.
Tương tự như vậy, các nhà lãnh đạo của Tour de France thường xếp một vài tay đua chưa có tên tuổi đứng đầu, tạo điều kiện để họ chiến thắng một chặng. “Dẫn đầu một chặng đua” có nghĩa là tay đua đó sẽ được các máy bay trực thăng truyền hình theo sau trong nhiều giờ, bảo đảm anh ta sẽ được xem xét để ký hợp đồng quảng cáo và được ghi nhận như là một anh hùng quê hương khi giải đua kết thúc.

4. Biết tỏ lòng cảm ơn nhóm của mình

Các chủ doanh nghiệp nhận được rất nhiều lời ca tụng từ các phương tiện truyền thông, nhưng những doanh nhân giỏi nhất là những người luôn tỏ lòng biết ơn đối với đội ngũ của họ. Rất nhiều khán giả coi các cuộc đua xe đạp như một hoạt động cá nhân. Thực chất, cuộc đua này là môn thể thao đồng đội của chín tay đua. Người dẫn đầu sẽ được vinh danh, nhưng mỗi thành viên trong nhóm cũng đóng một vai trò nhất định. Người chiến thắng sẽ chỉ “chạy nước rút” khi cách đích khoảng 200 mét. Người dẫn đầu nhóm phải tự bảo vệ mình trên các đường đua địa hình núi, vì vậy anh ta phải nhờ vào “domestiques” (tiếng Pháp có nghĩa là “đầy tớ”) để cản gió, mang theo thực phẩm, nước uống. Trong trường hợp xảy ra sự cố, người này sẽ giao chiếc xe đạp của mình cho người dẫn đầu nhóm. Khi người dẫn đầu nhóm được phỏng vấn khi đã về đích, anh ta sẽ bày tỏ lòng biết ơn đối với “domestiques” của anh ta.

5. Không gian lận

Môn thể thao và những giải đua xe đạp đã bị vấy bẩn bởi tranh cãi về những loại thuốc mà các tay đua sử dụng để vượt qua mệt mỏi hoặc những cơn đau khi phải đạp 2000 dặm trong ba tuần liên tục. Hầu như tất cả các tên tuổi lớn của môn thể thao này đều bị bắt hoặc dính dáng đến bê bối sử dụng ma túy. Việc này đã phá hoại những thành quả và danh tiếng của cuộc đua xe đạp lớn nhất thế giới.
Kết luận của Warren Buffett về điểm này đã trở thành một lời cảnh báo nổi tiếng: “Nếu bạn mất tiền vì công ty, tôi có thể thông cảm. Nhưng nếu bạn đánh mất, dù chỉ là một chút danh tiếng của công ty thì thật là tàn nhẫn”.
| Trong thời gian chờ load link hãy bấm xem video để ủng hộ Quảng Cáo Yên Bái | Thank For Watching |


SHARE THIS

Author:

THÔNG TIN LIÊN HỆ Office: Đ. Nguyễn Tất Thành - Tp. Yên Bái Điện thoại: 0378 166 999 Hotline: 0967 101 101 Email: quangcaoyenbai.com@gmail.com

0 nhận xét: